Hơn 50 em bé Ấn Độ tử vong do viêm não sau khi ăn quả vải

Thứ năm - 13/06/2019 12:17
Trong 10 ngày qua, ít nhất 53 trẻ em ở Muzaffarpur, Bihar, miền Bắc Ấn Độ, tử vong do bệnh não liên quan đến quả vải.

Hội chứng viêm não cấp tính (AES), còn gọi là Chamki Bukhar ở Ấn Độ, là bệnh não liên quan đến chất độc trong quả vải. Ngoài 53 bé tử vong, ít nhất 40 em nhỏ khác bị AES đang được điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt. Bên cạnh các triệu chứng của AES bao gồm sốt, nôn mửa và bất tỉnh, hầu hết bệnh nhi còn bị giảm đường huyết đột ngột. 

Quả vải khiến hơn 50 trẻ Ấn Độ tử vong. Ảnh: The Star Online.

Ăn quả vải xanh có thể gây viêm não. Ảnh: The Star Online.

Muzaffarpur là một trong những khu vực trồng vải nhiều nhất Ấn Độ. Từ năm 2010, nơi này ghi nhận 398 trẻ tử vong nghi ngờ do AES. 

Năm 2014, Lancet Global Health đã chỉ ra mối liên hệ giữa quả vải và AES. Cụ thể, quả vải chứa hypoglycin - loại axit amin có thể cản trở quá trình tổng hợp glucose, làm hạ đường huyết và dẫn đến viêm não. Nguy cơ gây AES còn phụ thuộc vào độ chín của vải, số quả được ăn cũng như tình trạng dinh dưỡng của đứa trẻ. Giới chức tỉnh Bihar cho biết trẻ em tử vong vì AES liên quan đến quả vải thường đã nhặt quả rơi rụng trên đường để ăn khi đói.

Để bảo vệ sức khỏe, các bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn vải lúc đói, đặc biệt là vải xanh. Ngoài ra, đảm bảo ăn đủ bữa tối để tránh hạ đường huyết.

Minh Nguyên (Theo RT)

LIKE PAGE ĐỂ CẬP NHẬT NHỮNG TIN TỨC MỚI NHẤT

Bình luận
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây